วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นางสาว สุฑา ขวดแก้ว รหัส 5510122115037

โจทย์: ขอบข่ายและการพัฒนาการบริหารจัดการ ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการ

เรื่อง หลักการจัดการ (Principle of management)
ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการ
1.องค์ทุกองค์จะต้องมีเป้าหมาย ถ้าองค์กรธุรกิจจะมีเป้าหมายหลักในการแสวงหากำไร เพื่อนำไปใช้การประกอบการ ผลประโยชน์ในรูปการเงินค่าตอบแทนการลงทุนของผู้ถือหุ้น หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
2.ความหมายของการจัดการ คือกระบวนการนำทรัพยากรการบริหารมาใช้ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามขั้นตอนการบริหาร คือการว่างแผน การจัดองค์กร การชี้นำ และการควบคุม
3ประสิทธิภาพ (Effeciency ) คือความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรนำเข้ากับผลผลิตที่ได้ออกมา กล่าวคือผลผลิตที่ได้ออกมาสูงกว่าทรัพยากรที่นำเข้าหรือผลผลิตที่ได้ออกมาใช้ทรัพยากรที่น้อยหรือประหยัดที่สุด ถือว่ามีประสิทธิภาพ
4.ประสิทธิผล ( Effectiveness ) หมายถึงการทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ซึ้งอาจไม่คำนึงถึงต้นทุนหรือทรัพยากรที่ใช้ไปว่าจะมากหรือน้อยเพียงใด
5. ความแตกต่างระหว่าง การจัดการ กับ การบริหาร มีความแต่ต่างกันเพียงเล็กน้อยมาก
6.ผู้บริหารมีคุณลักษณะเด่นที่ชัดเจน คือ ต้องมีผู้ใต้บังคับบัญชา แบ่งออกเป็นผู้บริหารระดับต้น, กลาง และ สูง
7.บทบาทของการจัดการมี 3 บทบาท ได้แก่
1 .บทบาทความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ได้แก่ บทบาทหัวหน้าทีมบทบาทผู้นำและบทบาทการประสานงาน
2.บทบาทด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ได้แก่ บทบาทการตรวจสอบ บทบาทผู้แพร่กระจายข่าวสารและบทบาทโฆษก
3.บทบาทการตัดสินใจ ได้แก่ บทบาทผู้ประการ บทบาทผู้ขจัดปัญหา บทบาทผู้จัดสรรทรัพยากร และบทบาทผู้เจรจาต่อรอง
8.ทักษะการที่ผู้บริหารพึงมี ได้แก่ ทักษะด้านเทคนิคงาน ทักษะด้านคน และเทคนิคด้านความคิด
9.กรอบที่ใช้ในการศึกษาแนวคิดด้านการจัดการ แบ่งออกตามยุคสมัยได้เป็น4แนวคิดด้วยกัน คือ หลักการจัดการเชิงประสิทธิภาพของงาน หลักการจัดการเชิงพฤติกรรมศาสตร์ หลักการจัดการเชิงปริมาณ และหลักการร่วมสมัย
10. การจัดการเชิงประสิทธิภาพของงาน แบ่งออกเป็น2แนวคิดหลักๆ
1. การจัดการเชิงวิทยาศาสตร์    2. การจัดการเชิงบริหาร
11.หลักการจัดการเชิงพฤติกรรมศาสตร์ของงาน แบ่งออกเป็น5แนวคิด
1.การปรากฏตัวของจิตวิทยาอุตสาหกรรม มุ่งเน้นพัฒนาวิธีการศึกษาด้านมนุษย์สัมพันธ์กับการจัดการ และ วิธีการศึกษาทฤษฎีสังคม
2.การศึกษาที่ฮอร์ทอร์น พยายามชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนงานมีอิทธิพลมาจากปัจจัยด้านการเงินและสภาพแวดล้อมทางกายภาพในการทำงาน เช่น อิทธิพลของกลุ่มทำงานที่ไม่เป็นทางการ
3.ทฤษฎีระบบสังคม มีแนวคิดว่าองค์กรเป็นระบบสังคม (ระบบเปิด) ที่ต้องการความร่วมมือร่วมใจในสมาชิกในองค์กร
4.การเคลื่อนไหวของมนุษย์สัมพันธ์ เชื่อว่ามีความสัมพันธ์กันระหว่างการจักการขวัญในการทำงานกับผลผลิต
5.การบริหารความขัดแย้ง เชื่อว่าองค์กรควรยืนอยู่บนพื้นฐานของจรรยาบรรณกลุ่มกว่าปัจเจกชนนิยม ศักยภาพของบุคคลจะดีที่สุดควรเปล่งประกายผ่านความสัมพันธ์
12.หลักการเชิงปริมาณ ได้แก่ บริหารศาสตร์ หรือ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีแนวคิดในการนำเครื่องมือและเทคนิควิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคนิควิธีการทางสถิติ
13.หลักการจัดการร่วมมือ มีแนวคิดในการสังเคราะห์วิธีการศึกษาต่างๆ รวมทั้งทฤษฎีการจัดการใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลามาประยุกต์ใช้กับปัญหาที่องค์กรในปัจจุบันกำลังเผชิญอยู่ เช่น การศึกษาเชิงประจักษ์หรือใช้กรณีศึกษา


ที่มา : หนังสือ หลักการจัดการ (Principle of management)
เรียบเรียงโดย : ผศ. ตุลา มหาพสุธานนท์  พิมพ์ครั้งที่ : 1  พิมพ์ที่:บริษัท พี เอ็น เค แอนด์ สกายพริ้นติ้งส์ จำกัด  หน้า : 92-94

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น