งานที่ 1 ขอบข่ายและการพัฒนาการบริหารจัดการ ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการ
การบริหาร คือ การร่วมมือกันทำงานของบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป โดยมีวัตถุประสงค์ของการทำงานร่วมกัน ในการร่วมมือทำงานนั้นจะต้องมีบุคคลที่เป็นหัวหน้าที่เราเรียกว่า ผู้บริหารและการร่วมมือกันนั้นจะจัดในรูปองค์การประเภทต่าง ๆ แล้วแต่วัตถุประสงค์ที่มีองค์การนั้น ๆ
ทฤษฎี : กระบวนการบริหาร POSDCoRB เป็นภาระหน้าที่ที่สำคัญของนักบริหาร 7 ประการ คือ
1. Planning (การวางแผน) เป็นการวางเค้าโครงกิจกรรมซึ่งเป็นการเตรียมการก่อนลงมือปฏิบัติ
2. Organizing (การจัดองค์การ) เป็นการกำหนดโครงสร้างขององค์การ โดยพิจารณาให้เหมาะสมกับงาน
3. Staffing (การจัดบุคลากรปฏิบัติงาน) เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์การเพื่อให้บุคลากรมาปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับการจัดแบ่งหน่วยงานที่กำหนดไว้
4. Directing (การอำนวยการ) เป็นภาระกิจในการใช้ศิลปะในการบริหารงาน
5. Coordinating (การประสานงาน) เป็นการประสานให้ส่วนต่าง ๆ ของกระบวนการทำงานมีความต่อเนื่องกัน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และราบรื่น
6. Reporting (การรายงาน) เป็นกระบวนการและเทคนิคของการแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาตามชั้นได้ทราบถึงผลการปฏิบัติงาน
7. Budgeting (การงบประมาณ) เป็นภารกิจที่เกี่ยวกับการวางแผนการทำบัญชีการควบคุมเกี่ยวกับการเงินและการคลัง
บทบาททางการบริหาร (Management Roles)
นักวิชาการได้แบ่งบทบาททางการบริหารที่มีความสำคัญต่อองค์กรออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
1. บทบาทด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Interpersonal roles)
2. บทบาทด้านข่าวสาร (Informational roles)
3. บทบาทด้านการตัดสินใน (Decision roles)
แนวคิดทางการจัดการ
1. แนวความคิดทางการจัดการในสมัยเดิมหรือยุคคลาสสิก (Classical Perspective) สำหรับแนวความคิดทางการจัดการในยุคของทฤษฎีสมัยเดิมหรือยุคคลาสสิก สามารถแยกได้เป็น 3 แนวความคิดหลัก ดังนี้
1.1 แนวความคิดทางการจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific Management)
1.2 แนวความคิดการจัดองค์การระบบราชการ (Bureaucratic Organization)
1.3 แนวความคิดทางการจัดการเชิงกระบวนการ (Process Management)
2. แนวความคิดทางการจัดการเชิงพฤติกรรมศาสตร์ (Behavioral Management Perspective)
สำหรับแนวความคิดทางการจัดการเชิงพฤติกรรมศาสตร์นี้สามารถแยกแนวความคิดได้เป็น 3 แนวความคิดหลัก ดังนี้
2.1 แนวความคิดทางการจัดการเชิงมนุษย์สัมพันธ์
2.2 แนวความคิดทางการจัดการเชิงสังคมศาสตร์
2.3 แนวความคิดทางการจัดการเชิงพฤติกรรมศาสตร์
3. แนวความคิดทางการจัดการสมัยใหม่ (Contemporary management perspective) สำหรับแนวความคิดทางการจัดการสมัยใหม่สามารถแยกได้เป็น 3 แนวความคิด ดังนี้
3.1 แนวความคิดทางการจัดการเชิงปริมาณ (Quantitative management perspective)
3.2 แนวความคิดเชิงระบบ (System perspective)
3.3 แนวความคิดเชิงสถานการณ์ (Contingency perspective)
4. แนวความคิดทางการจัดการยุคโลกาภิวัตน์ (Globalization Management) สำหรับแนวความคิดทางการจัดการยุคโลกาภิวัตน์ คือ การควบคุมคุณภาพ
ข้อมูลดังที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการที่เน้นไปในทางการกำหนดกรอบของแนวความคิด จากทฤษฎีต่างๆ ที่ศึกษาเฉพาะเรื่องโครงสร้างขององค์การ (Organization design) กล่าวคือ การกำหนดโครงสร้างขององค์การ เป็นการศึกษาเพื่ออธิบายถึงการจัดโครงสร้างองค์การ การออกแบบองค์การรวมทั้งการเสนอทางเลือกในการบริหารองค์การอย่างมีประสิทธิภาพมากตามความเหมาะสมขององค์กรนั้นๆ
เอกสารอ้างอิง
หลักการสำคัญและแนวคิดการบริหาร. (ออนไลน์ ). สืบค้นจาก :
www.somded.net/files/doc_1295698464.pdf (21 มิถุนายน 2556)
เอกวินิต พรหมรักษา. ทฤษฎีองค์การและการจัดการเชิงกลยุทธ์ชั้นสูง.(ออนไลน์).สืบค้นจาก :
http://promrucsa-dba04.blogspot.com/2012/10/luther-gulick.html (21 มิถุนายน 2556)
ผศ.ดร.วรพจน์ บุษราคัมวดี. แนวความคิดและทฤษฎีทางการจัดการ.(ออนไลน์).สืบค้นจาก : http://fms.vru.ac.th/research/vorapot/A7-2.pdf (21 มิถุนายน 2556)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น