หนังสือ หลักการจัดการ พิมพ์ครั้งที่2 ผู้เขียน ดร.อนิวัช แก้วจำนงค์
ขอบข่ายและการพัฒนาการบริหารการจัดการ ทฤษฏีและแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารการจัดการ
๐แนวคิดและทฤษฏีการบริหาร
ความหมายของการจัดการ คือกระบวนการนำทรัพยากรการบริหารมาใช้ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามขั้นตอนการบริหาร คือการว่างแผน การจัดองค์กร การชี้นำ และการควบคุม ความเป็นมาและแนวคิดในการจัดการ
แนวคิดในการจัดการ แบ่งได้ 3 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ แนวคิดคลาสสิก แนวคิดพฤติกรรมมนุษย์ และแนวคิดการจัดการสมัยใหม่
กลุ่มคลาสสิกมีแนวคิดหลักในการจัดการที่เน้นการแยกการบริหารออกจากการเมือง โดยมีทฤษฎีที่เกี่ยวข้องได้แก่ การจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ การจัดการเชิงบริหาร และการจัดการตามแนวคิดของระบบราชการ
กลุ่มพฤติกรรมมนุษย์เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับมนุษย์ กลุ่มนี้มองว่ามนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักร แต่เป็นทรัพยากรที่มีความรู้สึกนึกคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องได้แก่ แนวคิดจิตวิทยาอุตสาหกรรม พฤติกรรมมนุษย์ เป็นต้น
กลุ่มการจัดการสมัยใหม่เน้นการสร้างระบบการจัดการทำงานโดยนำความรู้ในทางคณิตศาสตร์ สถิติ วิศวกรรม การบัญชี เข้ามาช่วยในการจัดการ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ แนวคิดวิทยาการจัดกา การบริหารศาสตร์ พฤติกรรมศาสตร์ แนวคิดเชิงสถานการณ์ และแนวคิดเชิงระบบ
หลักสำคัญของการจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ มี หลักเรื่องเวลา หลักการกำหนดหน่วยการจ้าง หลักการแยกงานวางแผนออกจาการปฏิบัติ หลักการทำงานแบบวิทยาศาสตร์ หลักการควบคุมโดยฝ่ายจัดการ หลักการจัดระเบียบในการปฏิบัติงาน
การจัดการเชิงบริหาร มีหลักการสำคัญคือ การวางแผน การจัดหน่วยงาน การบังคับบัญชา การประสานงานและการควบคุม
การจัดการตามแนวคิดของระบบราชการ มีหลักการสำคัญ คือ การแบ่งแผนกในองค์กรไว้ อย่างชัดเจนแน่นอน การจัดหน่วยงานเป็นลำดับชั้น การกำหนดกฎระเบียบเพื่อใช้ในการควบคุมดูแล การจำแนกสิทธิและทรัพย์สินส่วนบุคคลออกจากองค์กร การกำหนดวิธีการคัดเลือกหรือสรรหาบุคลากร การทำงานในองค์กรสามารถยึดเป็นอาชีพได้
การจัดการจิตวิทยาอุตสาหกรรมเป็นแนวคิดของนักวิชาการชาวปรัสเซียชื่อ ฮิวโก เมาน์สเตอร์เบิร์ก(HUGO MOUNSTERBERG) โดยให้ความสำคัญกับความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์เพิ่มมากขึ้น เพราะมีความเชื่อที่ว่ามนุษย์จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องมีทักษะทางร่างกายและมีใจรักที่จะทำงานดังกล่าว แนวคิดนี้จึงพยายามศึกษาและทดสอบ เพื่อคัดเลือกคนงานเข้าทำงานด้วยการทดสอบทางจิตวิทยาด้วย
แนวคิดและทฤษฏีการบริหารที่เกิดขึ้นในแต่ละยุคสมัยมีจำนวนมากไม่อาจนำเสนอได้ทั้งหมดซึ่งปัจุบันจะนำเสนอใน 4 แนวคิดหลักๆดังต่อไปนี้
๐ แนวคิดแบบดั้งเดิม
๐แนวคิดแบบดั้งเดิม-ใหม่
๐แนวคิดสมัยใหม่
๐แนวคิดเชิงสถานการณ์
แนวคิดและทฤษฏีการจัดการที่เกิดขึ้นในแต่ละยุคสมัยมีนัยแห่งการนำเสนอที่แตกต่างกัน ในความแตกต่างยังพบว่ามีหลายองค์ประกอบที่คล้อยตามกัน แนวดั้งเดิมเป็นแนวคิดการจัดการสมัยแรกแยกเป็น3แนวคิด ได้แก่ แนวคิดแบบวิทยาศาสตร์ แนวคิดการบริหารและแนวคิดระบบราชการ
แนวคิดดั้งเดิม-ใหม่เป็นแนวคิดที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากแนวคิดสมัยดั้งเดิม โดยพัฒนามา พร้อมกับวิชาการด้านสังคมวิทยาและจิตวิทยา ทฤษฏีกลุ่มนี้ให้ความสำคัญด้านความรู้สึกโดยมองเห็นความสำคัญของการเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์และการจูงใจเพื่อความสำเร็จ
แนวคิดและทฤษฏีสมัยใหม่แสดงให้เห็นว่าการจัดการมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับทุกวงการสาขาอาชีพ บุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับได้แก่ FOLLET และ BARNARD
แนวคิดทฤษฏีเชิงสถานการณ์เป็นแนวคิดสมัยปัจจุบันที่เชื่อว่าองค์การมีส่วนประกอบของหน่วยงานย่อยที่เป็นจักรสำคัญผลักดันให้องค์การสามารถดำเนินงานได้ประสบผลสำเร็จตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น