1. การศึกษาตามแนวขั้นตอน (Process Approach) เป็นวิธีการที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางซึ่งมี
ลักษณะโดยทั่วไปก็คือกำหนดหลักการบริหาร โดยยึดถือหน้าที่ทางการบริหาร (Management Function) ที่
ทำให้งานบรรลุผลหรือสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้วดำเนินงานไปตามหน้าที่ต่างๆ ตามลำดับ วิธีการศึกษาแบบนี้กำหนดขึ้นมาจากประสบการณ์เป็นส่วนใหญ่และจากการค้นคว้าทดลองเป็นส่วนน้อย
2.การศึกษษาตตามแนวพฤตติกรรม (Behavioral Approach) เป็นการนำเอาผลการวิจัยทางด้านสังคม-
วิทยา และจิตวิทยามาใช้ในการแก้ปัญหาการบริหาร การศึกษาจะเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ปัญหาของ
สิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของกลุ่ม และพฤติกรรมของแต่ละบุคคล
3.การศึกษาเชิงปรริมาณ (Quantitative Approach) วิวัฒนาการทางการบริหารที่เกิดขึ้นอันเนื่องมา
จากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้นำเอาวิธีการทางการคำนวณมาใช้ในการแก้ปัญหา เช่น การระดมทหารและ
การพัฒนาอาวุธ ผู้บริหารในองค์การธุรกิจจึงนำเอาเทคนิคทางคณิตศาสตร์และแบบจำลอง (model) มาใช้ในการตัดสินใจแทนการใช้สัญชาตญาณและประสบการณ์ที่เคยใช้กันมาก่อน ปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องนำเอาวิธีการทางเชิงปริมาณมาใช้ในการตัดสินใจ
4. การศึกษาในเชิงระบบ (System Approach) แนวความคิดในเชิงระบบนี้เกิดขึ้นเนื่องจากความ
จริงที่ว่า การบริหารประกอบด้วยส่วนต่างๆ หลายส่วน แต่ละส่วนรวมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ถ้าส่วน
หนึ่งส่วนใดเปลี่ยนแปลงไปจะกระทบถึงส่วนอื่น ๆ ด้วย การพิจารณาความสัมพันธ์ของหน้าที่ต่าง ๆ ทาง
การบริหารจะต้องศึกษาถึงลักษณะของแต่ละส่วน ความมุ่งหมายของการนำมาใช้ เงื่อนไขที่จะทำให้ใช้งานได้ ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง สาระสำคัญของการบริหารในเชิงระบบเป็นการรวมเอาแนวความคิดทางด้านมนุษยสัมพันธ์และการบริหารเชิงปริมาณมารวมกัน เช่น การวางแผนก็นำเอาเทคนิคทางด้านพยากรณ์มาใช้แทนที่จะกล่าวถึงขั้นตอนของการดำเนินงานอย่างเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น